Máy bay là phương tiện bay hiện đại, ngày nay đóng vai trò không thể thiếu trong kinh tế và đặc biệt là trong quân sự. Máy bay là phương tiện vận tải hiện đại đòi hỏi các đảm bảo kỹ thuật rất khắt khe. Cho đến hiện nay công nghiệp chế tạo máy bay là ngành công nghiệp mũi nhọn – công nghệ cao chỉ có các cường quốc kinh tế trên thế giới mới thực hiện được và là ngành định hướng công nghệ cho các ngành công nghiệp khác.
Theo Dự báo Thị trường Toàn cầu của Airbus, hàng không hỗ trợ thương mại và doanh nghiệp, chính phủ và giáo dục trong khi hàng không cung cấp các dịch vụ thiết yếu, đóng góp 35% giá trị thương mại thế giới. Báo cáo cũng dự báo rằng lưu lượng hành khách đã chứng tỏ khả năng phục hồi của hàng không và được thiết lập để kết nối lại với mức tăng trưởng hàng năm là 3,9% mỗi năm sau hai năm trải qua thời kỳ COVID.
Thị trường máy bay được phân khúc theo sản phẩm, ứng dụng và khu vực.
Phân loại về sản phẩm bao gồm tàu lượn, máy bay trực thăng, máy bay siêu nhẹ, máy bay chở khách, máy bay không người lái, và khí cầu nhỏ. Phân loại theo ứng dụng, thị trường sản xuất máy bay được phân thành ba loại chính là quân sự và quốc phòng, thương mại (vận chuyển hàng hóa), dân dụng và các loại khác (nông nghiệp, thí nghiệm & nguyên mẫu). Theo khu vực, thị trường được phân thành Bắc Mỹ (Mỹ, Canada), Châu Âu, Châu Á Thái Bình Dương (Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Indonesia, Hàn Quốc), Châu Mỹ Latinh (Brazil, Mexico, Argentina), Trung Đông & Châu Phi ( Ả Rập Saudi, UAE, Israel, Nam Phi).
Theo Mordor Intelligence, Châu Á – Thái Bình Dương sẽ trở thành một trung tâm quan trọng của ngành hàng không trong những năm 2022 – 2027. Các nền kinh tế mới nổi trong khu vực, như Ấn Độ và Trung Quốc, đang trải qua một sự gia tăng lớn trong thị trường hàng không dân dụng tương ứng của họ do nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng. Do đó, doanh thu từ Châu Á – Thái Bình Dương được dự báo sẽ đạt mức tăng trưởng cao trong giai đoạn dự báo.
Theo Báo cáo Dự báo Thị trường Máy bay Dân dụng (2019-2038) của Công ty Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) được trình bày tại Triển lãm Hàng không / Trung Quốc 2019, Doanh thu hành khách toàn cầu (RPK) sẽ tăng với tốc độ trung bình hàng năm là 4,3% trong 20 năm tới. Vào tháng 12 năm 2018, theo dự kiến dài hạn của Boeing về máy bay thương mại, tại Ấn Độ, lưu lượng hành khách nội địa đặc biệt và các hãng hàng không giá rẻ (LCC) đang mở rộng nhanh chóng sẽ thúc đẩy nhu cầu về 2.300 máy bay phản lực mới trị giá 320 tỷ USD trong 20 năm tới.
Phân khúc máy bay thân hẹp chiếm thị phần lớn nhất vào năm 2021. Sự thành công của mô hình kinh doanh hàng không giá rẻ đã tạo ra nhu cầu lớn về máy bay thân hẹp thế hệ mới hơn trong những năm gần đây do những ưu điểm của chúng như chi phí vận hành thấp, và hao tốn nhiên liệu hiệu quả trong các tuyến đường ngắn.
Công ty Boeing, Embraer, Tập đoàn Lockheed Martin, Airbus SE, và Textron Inc. là một số công ty lớn trong thị trường. Là một công ty hàng không vũ trụ toàn cầu hàng đầu, Boeing phát triển, sản xuất và dịch vụ máy bay thương mại, các sản phẩm quốc phòng và hệ thống vũ trụ cho khách hàng tại hơn 150 quốc gia. Boeing đạt doanh thu 76,6 tỷ USD năm 2019, và đứng thứ 54 trong danh sách “Fortune 500” của tạp chí Fortune năm 2020. Embraer là công ty toàn cầu có trụ sở chính tại Brazil với các hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực hàng không thương mại và chuyên cơ riêng, quốc phòng và an ninh. Kể từ khi được thành lập vào năm 1969, Embraer đã phân phối hơn 8.000 máy bay. Embraer là nhà sản xuất máy bay phản lực thương mại hàng đầu với sức chứa lên đến 130 chỗ ngồi. Công ty duy trì các đơn vị công nghiệp, văn phòng, trung tâm dịch vụ và phân phối phụ tùng, trong các hoạt động khác, trên khắp Châu Mỹ, Châu Phi, Châu Á và Châu Âu.